unitedworkerscongress Lifestyle ชุด “คลีนรูม” มีอะไรบ้าง และ ทำไมถึงมีความสำคัญ

ชุด “คลีนรูม” มีอะไรบ้าง และ ทำไมถึงมีความสำคัญ

“ชุดคลีนรูม” และ ห้อง คลีนรูมนั้นเป็นอีกหนึ่งในอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างมาก  ซึ่งหลากหลายคนนั้นอาจจะรู้กกับธุรกิจนี้ดีอยู่แล้ว แต่ว่าหลากหลาย คนนั้นอาจจะยังไม่รู้จักในส่วนของ  ชุดคลีนรูม ซึ่งเป็นชุดที่มีความสำคัญอย่างมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาพูดถึงในเรื่องของ “ชุดคลีนรูป” กันว่าจะมีอะไรบ้าง และ มีเหตุผลอะไรบ้างที่จะต้องใส่ชุดอุปกรณ์เหล่านี้ 

 หมก (Cap Under Hood)  

หมก cap ของชุดคลีนรูมนั้นทำมาจากผ้าโพลีเอสเตอร์ ซึ่งมีข้อดีในเรื่องของการนำกลับมาใช้งานได้ใหม่ ที่เป็นไปตามารฐานของห้องคลีนรูม โดยเหตุผลที่จะต้องใส่หมก cap ด้วยนั้นก็เพราะว่าห้องคลีนรูมนั้นมีการทำงานภายใต้สารเคมี ที่อาจจะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบในเรื่องของ ผมที่อาจจะร่วงได้ จึงทำให้ต้องการป้องกันหนังศีรษะ เพื่อป้องกันสารเคมีที่ทำงานในห้องคลีนรูมนั้นเอง  

แว่นตานิรภัย (Safety Glasses) 

แว่นตานิรภัยนั้น เป็นอุปกรณ์ป้องกันดวงตา นั้นก็เพราะว่า ดวงตานั้นอเป็นวัยวะที่บอบบางอย่างมาก และ การทำงานในห้องคลีนรูมนั้นอาจจะมีสารเคมีที่ส่งผลเสียต่อร่างกาย หรือ ส่งร้ายต่อดวงตาของเรา ร้ายแรงที่สุดคืออาจจะมีการสูญเสียการมองเห็นได้เลยด้วยเช่นกัน ดังนั้นแว่นตานิรภัยนั้นจึงมีความสำคัญอย่างมาก  และ จะต้องมาพร้อมกับสายคาด ที่สามารถรับแรกงกระแทกได้ดี เพื่อเพิ่มความปลอดภัย และ ความสะดวกในการใช้งานได้ดีมากยิ่งขึ้นนั้นเอง  

เสื้อคลุม (Hood) 

เสื้อคลุมนั้นจะถูกผลิตมาจาก “พอลิโพรไพลีน” โดยจะมีข้อดีในเรื่องของความคงทน ทนทาน สะดวกต่อการใช้งานอย่างมาก และ สามารถที่จะป้องกันสิ่งปนเปื้อน ที่อาจะปนเปื้อนภายในห้องคลีนรูมได้ด้วยเช่นกัน ช่วยป้องกันฝุ่นได้ดี ซึ่งอาจจะติดมากับเสื้อผ้า  และ ช่วยลดความจำเป็นต่อการเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือ เปลี่ยนชุดในระหว่างปฏิบัติงาน และ เรื่องที่สำคัญเลยนั้นคือ ชุดนี้จะต้องป้องกันไฟฟ้าสถิต เพื่อความปลอดภัยของตัวผู้ปฏิบัติงาน และ ผู้ร่วมงานคนอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน  

หน้ากากอนามัย  

หน้ากาอนามัยนั้นควรจะเป็น “surgical mask” หรือ medical mask”   ซึ่งการใส่หน้าหากอนามัยอย่างถูกวิธีนั้นจะช่วยลดการแพร่กระจายของฝุ่นละอองได้ดีมากยิ่งขึ้น  และ ทำให้น้ำมูก หรือ น้ำลายของผู้ใส่นั้น ไม่กระเด็นไปติดใส่คนอื่น ซึ่งเป็นหนึ่งในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยของการทำงานภายในห้องคลีนรูมด้วยเช่นกัน  

ถุงมือ (Glove)  

ถุงมือนั้นจะเป็นถุงมือแบบเฉพาะในการใช้งานนั้นเท่านั้น  ซึ่งจะใช้ในห้องคลีนรูมเท่านั้นเพราะว่าจะมีการกำหนดค่ามาตรฐานของฝุ่น ซึ่งถุงมือนั้นจะถูกใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ เช่น  โรงงานอุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอกนิกส์ โดยจะมี 2 รูปแบบนั้นคือ ชนิดใช้แล้วทิ้ง และ ชนิดที่สามารถนำกลับไปซักเพื่อนำมาใช้งานต่อ  

มาตรฐานในห้องคลีนรูมนั้นมีความสำคัญอย่างมาก และ ที่สำคัญนั้น หากว่าในเรื่องของ ความสะอาดนั้นไม่เป็นไปมาตรฐาน แม้กระทั่งของชิ้นเล็กๆ อย่างแว่นตา นั้นอาจจะส่งผลในเรื่องของความไม่ปลอดภัย  และ ความอันตรายด้วยเช่นกัน ดังนั้นชุดคลีนรูมนั้นจะต้องมีมาตรฐาน และ ตอบโจทย์ได้ดีที่สุด เพื่อความปลอดภัยด้วยนั้นเอง  

Related Post

ประกันภัย รถยนต์

อย่ากลัวการซื้อ ประกันภัย รถยนต์ แต่จงกลัวถ้าคุณไม่ได้ซื้อ เหตุผลที่คุณควรทำประกันตั้งแต่วันนี้อย่ากลัวการซื้อ ประกันภัย รถยนต์ แต่จงกลัวถ้าคุณไม่ได้ซื้อ เหตุผลที่คุณควรทำประกันตั้งแต่วันนี้

หลาย ๆ คนกลัวการทำ ประกันภัย รถยนต์ เพราะเคยได้ยินในเรื่องของชื่อเสียงบริษัทประกันที่ไม่มีคุณภาพ หรือกลัวการจ่ายเบี้ยประกันสูงเกินกำลัง แต่เราขอบอกเลยว่าในปัจจุบันนี้ จากการบังคับใช้กฎหมายที่แรงขึ้น และผู้บริโภคตื่นตัวในการที่จะรักษาสิทธิ์ของตัวเองมากขึ้น จึงทำให้บริษัทประกันรถยนต์หลายเจ้า มุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการที่มีคุณภาพสูงขึ้น เพื่อการรีวิวที่ดี และเป็นที่พึงพอใจของลูกค้า และสร้างชื่อเสียงในด้านบวกให้กับบริษัทของตนเอง  ดังนั้นคุณก็ไม่ควรที่จะกลัวการทำประกันอีกต่อไป แต่เป็นเรื่องที่น่ากลัวมากกว่าถ้าคุณไม่ได้ทำประกัน เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาครั้งหนึ่ง เงินที่คุณสะสมมาตลอดทั้งชีวิต อาจจะมลายหายไปอย่างรวดเร็ว หรือบางครั้งคุณอาจจะไม่มีเงินพอที่จะจ่าย ซึ่งเป็นเรื่องน่ากลัวอย่างที่สุด ดังนั้นเราจะมาแนะนำให้คุณได้ทำความรู้จักกันเลยว่า ทำไมคุณถึงควรทำประกันตั้งแต่วินาทีนี้ แม้ว่ารถของคุณจะเป็นรถที่ขับ มานานหลายปีแล้วก็ตาม  1. ประกันภัย รถยนต์ ช่วยชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดจากสิ่งที่ไม่คาดฝัน

บุหรี่ไฟฟ้า pod

แนะนำข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการใช้งานที่ถูกต้องและเหมาะสมของบุหรี่ไฟฟ้า podแนะนำข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการใช้งานที่ถูกต้องและเหมาะสมของบุหรี่ไฟฟ้า pod

บุหรี่ไฟฟ้า pod เป็นบุหรี่ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่สามารถใช้งานได้ง่าย สะดวก เพียงแค่ท่านเติมน้ำยาก็สามารถใช้งานได้เลยทันที และตัวเครื่องก็ยังมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด เหมาะสำหรับการพกพาติดตัวไปได้ทุกที่ทุกเวลา และไม่ว่าท่านจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้ตามความต้องการ

สี Pantone

มารู้จักกับระบบ สี Pantoneมารู้จักกับระบบ สี Pantone

คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่านักออกแบบและผู้ผลิตทั่วโลกรับประกันความสม่ำเสมอของสีทั่วทั้งผลิตภัณฑ์และงานของตนได้อย่างไร คำตอบอยู่ในระบบสีที่รู้จักในระดับสากลที่เรียกว่า สี Pantone บทความนี้ให้ความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับสี Pantone